Friday, November 20, 2015

website tĩnh và website động là hai khái niệm đã được mình nói đến trong phần lập trình back-end trong bài viết chọn hiểu web là gì? ANZ đã giới thiệu vừa qua. Trong bài này chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về website tĩnh và web động nhé!

tim-hieu-ve-website_dong_va_website_tinh

chọn hiểu về website tĩnh và web động

web tĩnh

web tĩnh: là trang web sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ HTML (có đuôi html hoặc htm), sau khi tải trang HTML từ máy chủ xuống, trình duyệt (IE, Firefox, Opera,…) sẽ biên dịch mã và hiển thị nội dung trang website, khách hàng hầu như không thể tương tác mang trang website.

– Trang web tĩnh thường được thiết kế bằng những ngôn ngữ HTML, DHTML,…

– Trang web tĩnh thường được sử dụng để thiết kế các trang website với nội dung ít bắt buộc thay đổi và cập nhật.

– website tĩnh là web chỉ bao gồm các trang web tĩnh và không mang cơ sở dữ liệu đi kèm.

– website tĩnh yêu thích có cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới làm quen có môi trường Internet.

Vd: người mua không thể gửi bài, đặt hàng, người quản lý website ko thể thêm bớt sửa xóa sản phẩm…

điểm mạnh của website tĩnh

Chạy nhanh, ít tốn tài nguyên máy chủ, toàn bộ không thể hack, giá tiền tạo rẻ. Cụ thể

- thiết kế đồ hoạ đẹp: Trang web tĩnh thường được trình bày ấn tượng và cuốn hút hơn trang web động về phần mỹ thuật đồ hoạ vì chúng ta có thể hoàn toàn tự do trình bày những ý tưởng về đồ hoạ và mỹ thuật trên toàn thể tích từng trang website tĩnh.

- Tốc độ truy cập nhanh : Tốc độ truy cập của quý khách vào các trang website tĩnh nhanh hơn những trang website động vì không mất thời gian trong việc truy vấn cơ sở dữ liệu như những trang web động.

- Thân thiện hơn với các máy tìm kiếm (search engine) : Bởi vì địa chỉ URL của các .html, .htm,… trong trang web tĩnh ko đựng dấu chấm hỏi (?) như trong website động.

- chi phí đầu tư thấp : tầm giá xây dựng web tĩnh rẻ hơn nhiều so với web động vì chẳng hề thiết kế những cơ sở dữ liệu, lập trình phần mềm cho web và tầm giá cho việc thuê chỗ cho cơ sở dữ liệu, giá thành bắt buộc hệ điều hành tương thích (nếu có)

Nhược điểm của web tĩnh

web tĩnh tương tự 1 tờ báo giấy, ko với sự tương tác giữa người truy cập và web, người dùng không thể tự thay đổi nội dung website, bởi thế tầm giá sửa nội dung sẽ vô cùng cao. Cụ thể:

- khó khăn trong việc thay đổi và cập nhật thông tin: Muốn thay đổi và cập nhật nội dung thông tin của trang website tĩnh Bạn phải nên biết về ngôn ngữ html, dùng được các chương trình làm đồ hoạ và làm website cũng như các chương trình cập nhật file lên server.

- Thông tin ko mang tính linh hoạt, ko thân thiện có người dùng: Do nội dung trên trang web tĩnh được làm cố định cần khi nhu cầu về thông tin của người truy cập nâng cao cao thì thông tin trên website tĩnh sẽ không đáp ứng được.

- Khó tích hợp, nâng cấp, mở rộng: khi muốn mở rộng, nâng cấp một web tĩnh hầu như là buộc phải làm cho mới lại web.

website động

– web động là thuật ngữ được tiêu dùng để chỉ những web với cơ sở dữ liệu và được hỗ trợ bởi các phần mềm tăng trưởng web.

– mang web động, thông tin hiển thị được gọi ra từ 1 cơ sở dữ liệu khi khách hàng truy vấn đến 1 trang web. Trang web được gửi tới trình duyệt gồm các câu chữ, hình ảnh, âm thanh hay những dữ liệu số hoặc ở dạng bảng hoặc ở rộng rãi hình thức khác nữa.

Chẳng hạn ứng dụng cơ sở của bạn sở hữu chức năng như một công cụ thương mại điện tử (một cửa hàng trực tuyến) trưng bày catalogue sản phẩm trên web hay theo dõi kho hàng, khi 1 mặt hàng được giao, ngay tắp lự những trang có liên quan tới sản phẩm đó phản ánh sự thay đổi này. những web cơ sở dữ liệu còn với thể thực hiện các chức năng truyền và xử lý thông tin giữa doanh nghiệp – siêu thị.

– website động thường được phát triển bằng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến như PHP, ASP, ASP.NET, Java, CGI, Perl, và dùng những cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh như Access, My SQL, MS SQL, Oracle, DB2,

– web động là website với sự tương tác 2 chiều giữa người truy cập, người quản lý và website.

Vd: Người truy cập đặt hàng, gửi liên hệ, gửi bài viết, Người quản trị web với thể sửa bài viết, xóa bài viết.

– mọi những web Thương mại điện tử , những mạng thương mại, những mạng thông tin lớn, những web của những tổ chức, nhà hàng hoạt động nhiều năm kinh nghiệm trên Net đều sử dụng kỹ thuật website động. sở hữu thể nhắc web động là website của giới chuyên nghiệp hoạt động trên môi trường Internet.

điểm cộng của web động

- Khả năng tương tác mang các bạn, ngôn ngữ lập trình cấp cao cho phép tạo ra những web với phổ biến mục đích tiêu dùng, thỏa mãn nhu cầu truy cập của khách hàng.

- Thông tin trên website động luôn luôn mới vì nó dễ dàng được bạn thường xuyên cập nhật thông qua việc Bạn dùng những công cụ cập nhật của các phần mềm quản trị website . Thông tin luôn được cập nhật trong một cơ sở dữ liệu và người mua Internet có thể xem những chỉnh sửa ấy ngay lập tức. bởi vậy web được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu là phương tiện trao đổi thông tin nhanh nhất có các bạn Internet. Điều dễ nhận thấy là những website thường xuyên được cập nhật sẽ thu hút phổ biến quý khách tới thăm hơn những website site ít sở hữu sự thay đổi về thông tin.

Nhược điểm của web động

Dữ liệu lớn, cấu trúc phức tạp, giá tiền làm cao.

Lời kết

Hy vọng với các gì chúng ta tìm hiểu về website tĩnh và website động ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về 2 khái niệm này cũng như với sự so sánh và dùng mẫu web ưng ý nhất với mình